Bí quyết sống lâu (5)

III - Trạng thái tâm lý.

Cột mốc thứ ba giữ gìn sức khỏe là vấn đề trạng thái tâm lý. Nếu trạng thái tâm lý không tốt thì anh ăn uống tập luyện cũng vô ích. Điều này rất quan trọng. Khí chất và máu có liên quan rất mật thiết và trực tiếp đến nhau. Nếu anh tức giận, u uất hay uất ức, ấm ức, bực tức, lo nghĩ, day dứt, khó chịu, cáu bẳn, hằn học, buồn bực với việc này việc khác ... thì rất dễ bị khối u. Trong tâm thức mà có u, bất kể là u uất, tức bực, hằn học, cay cú, bực bội ... gì gì thì hãy mau tìm cách giải toả cho sớm, cho nhanh vì nếu không, trong thân thể sẽ cũng phát sinh cái u (21) là điều chắc chắn.
Cả thế giới đều biết : Trường đại học Stanford đã làm một thí nghiệm nổi tiếng : lấy một ống mũi đặt lên mũi cho anh thở vài phút rồi sau đó, lấy ống mũi ra, đặt lên chỗ bãi tuyết 10 phút. Nếu băng tuyết vẫn không đổi mầu thì chứng tỏ anh đã bình tĩnh, tự nhiên. Còn nếu như băng tuyết trắng hẳn lên, chứng tỏ anh đã có điều gì đó hổ thẹn, day dứt ; Nếu như băng tuyết tím đi, chứng tỏ anh đang có điều gì đó rất tức giận, uất ức hay u uất, ấm ức, bực tức, lo nghĩ, day dứt, hằn học, thù hận, khó chịu với việc này việc khác. Rút lấy 1-2 cc chỗ băng tuyết ấy đi tiêm cho chuột con thì 1-2 phút sau, chuột con sẽ chết. Hơn nữa, thành phần của chỗ băng tuyết tím ấy, người ta cũng đã nghiên cứu được.

Cho nên, nếu tức giận, u uất hay uất ức, ấm ức, bực tức, lo nghĩ, day dứt, hằn học, thù hận, khó chịu với việc này việc khác ... thì rất dễ bị khối u và đó chính là vấn đề rất nghiêm trọng. "Ai không nói người trước mặt không ai nói sau lưng người ấy" (?). Tôi khuyên các bạn : ai muốn trêu tức bạn thì bạn đừng có tức. Nếu bạn không nhịn được, tôi xin nói với các vị : bạn hãy xem đồng hồ, đừng để quá 5 phút. Quá 5 phút là hỏng chuyện, máu sẽ tím đi. Thí nghiệm này đã được giải thưởng Nobel.

Tâm lý học có thể đề xuất 5 phương pháp tránh tức giận :

1. Tránh đi
2. Chuyển đi:
Người ta chửi anh thì anh đánh cờ, câu cá, làm như không nghe thấy
3.
Thả ra, nhưng phải chú ý: người ta chửi anh, anh lại đi chửi người khác thì không gọi là thả ra, mà phải đi tìm bạn tri âm để nói chuyện, thả bớt (giải tỏa) đi. Nếu không, cứ để bụng là sẽ sinh bệnh.
4.
Thăng hoa, tức là người ta càng nói nhiều thì anh càng ra sức làm
5.
Khống chế: là phương pháp chủ yếu nhất, tức là mày chửi thế nào ông cũng đếch sợ. Điểm này rất quan trọng.

Đồng chí Đặng Tiểu Bình của chúng ta thực hiện rất tốt, ba chìm bẩy nổi mà không hề đòi bình phản. Một vị tổng thống châu Phi hỏi đồng chí Đặng Tiểu Bình có gì hay, đồng chí ấy chỉ nói một câu: "Nhẫn nại". Nhịn một lúc, gió yên sóng lặng, lùi một bước, biển rộng trời cao. Nhẫn nại không phải là mục đích mà là sách lược. Thế nhưng người thường không làm nổi, mới nói một câu đã lồng lộn lên. "Tiểu bất nhẫn tắc loạn đại mưu" (Không nhịn điều nhỏ, ắt rối loạn, hỏng mưu lớn)

Châu Âu có một nguyên tắc xử sự kinh điển bác học :"Cái lý khó giảng thì nên dừng ; Con người khó đối xử thì nên xử hậu; Việc khó xử thì nên làm thong thả; Công việc khó thành thì nên khôn khéo". Ý đầu tiên trong câu ấy có nghĩa là : Lý lẽ khó thì hãy khoan nói. Triết lý sâu sắc, rất có ích. Trong Tam Quốc diễn nghĩa, Gia Cát Lượng ba lần chọc tức Chu Du, rốt cuộc đã khiến Chu Du tức giận mà chết. Anh nói xem : Tại Chu Du hay tại Gia Cát Lượng ? Kết luận là : Tại Chu Du. Khí lượng ông ta hẹp hòi quá. Cho nên, tức giận, uất ức, u uất, u buồn hay ấm ức, bực tức, lo nghĩ, day dứt, khó chịu với việc này việc khác ... sẽ rất nguy hại cho người ta.

Hiện nay, trên thế giới một lý thuyết : tất cả động vật đều không có công năng cười. Duy chỉ có loài người là có công năng cười nhưng loài người lại chưa biết sử dụng tốt công năng đó. Có người bảo con khỉ biết cười, con voi biết cười, các vị đã thấy chưa nhưng quả thật, cũng đã thấy nó biết khóc. Lúc mổ thịt con bò, nó chảy nước mắt (22). Xưa có câu: "Một nụ cười trẻ ra mười tuổi". Câu ấy không phải là để chỉ tuổi tác, mà để chỉ tâm thái. Miệng hay cười, người hay khóc (?). Tác dụng của cười rất lớn. Mỗi người chúng ta đều có bản năng đó, tại sao lại không cười nhỉ? Các dân tộc phương Đông chúng ta rất nghiêm túc, hơn nữa lại có sự phân biệt quan hệ theo cấp bậc : Trưởng phòng, trưởng ban thì còn biết cười chứ khi lên đến Cục trưởng thì không biết cười nữa ; Giao thiệp với khách nước ngoài thì mặt cứ căng ra. Giờ đây, Lãnh đạo Trung ương cũng đã thay đổi rồi. Bạn xem, Giang chủ tịch cười thoải mái biết mấy ! Mỹ đã thành lập Câu lạc bộ mỉm cười. Cười là dấu hiệu của sức khỏe. Cười khà một tiếng, mất hết nếp nhăn. Cười tránh được rất nhiều bệnh. Thứ nhất, không bị thiên đầu thống ; Thứ hai, không bị đau lưng, vì khi cười, vi tuần hoàn phát triển. "Thông tắc bất thống, bất thông, tắc thống" (Thông thì không đau, không thông ắt là đau) Bị thiên đầu thống ư ? Đừng lo, cứ cười ha hả là sẽ khỏe. Không tin, bạn cứ thử xem !

Hơn nữa, công năng sinh lý không yếu đi, công năng sinh dục không giảm sút. Anh xem, bà cụ Rumani đã 92 còn đẻ con, người ta ngày nào cũng cười mà lị.

Chúng ta bây giờ hơn 30 tuổi là không đẻ nữa, hằng ngày mặt cứ căng ra thì tất nhiên không đẻ được. Lại nữa, cười, thường xuyên cười sẽ đặc biệt tốt cho đường hô hấp và đường tiêu hoá.

Có thể làm thí nghiệm : Anh cứ sờ vào bụng, bắt đầu cười. Mỗi ngày cười to 3 lần, bụng lọc sọc 3 lần thì sẽ không táo bón, không bị ung thư dạ dày, đường ruột. Anh tập tay, tập chân nhưng có tập dạ dày hay ruột không ? Không có cơ hội. Chỉ có cười mới tập được dạ dày, đường ruột. Cười trên Quốc tế đã trở thành một tiêu chuẩn của sức khỏe. Tôi đã điều tra nhiều lần : giải Nobel thứ 2 về cười đã được trao. Cười thúc đẩy thùy dưới não sản sinh phôi trong não. Nó là thứ thuốc tê thiên nhiên. Nếu bạn bị viêm khớp, xin đừng lo, cứ nhìn vào khớp mà cười ha hả, một chốc là không đau nữa. Cười mà có ích như thế, sao chúng ta lại không cười nhỉ ?

Mới đây, thành phố Bắc Kinh đã có tổng điều tra rồi. Tuổi thọ của người ta, bạn có biết là cụ ông thọ hơn hay cụ bà thọ hơn không ? Tôi xin mách các vị : Cụ bà thọ hơn cụ ông, bình quân thọ hơn cụ ông 6 năm rưỡi. Tình cờ gặp một ông cụ, tôi hỏi : sao cụ lại tập luyện một mình ? Ông cụ bảo :"Lão không ghép được đôi. Các bà lão đều tập với nhau, luyện tập từng đôi ở đầu phố". Ưu điểm lớn nhất của rất nhiều bà cụ là từ khi còn trẻ đã thích cười, già rồi vẫn cười. Mỗi lần giảng bài, tồi đều để ý, thấy toàn các bà cười, các ông không cười. Đã kém người ta 6 năm rưỡi rồi đấy, đến bao giờ các ông mới cười ?

Cho nên, từ giờ, mỗi người hãy mau mau cười đi ! Các vị hôm nay đến đây, các vị cười mấy tiếng là sống thêm được mấy năm. Có người nói thế nào cũng chẳng cười. Cấp bậc càng cao, càng không cười. Tôi biết làm thế nào được ? Chẳng những đã không cười, lại còn có một lôgích: "Nam nhi hữu lệ bất khinh đàn" (Đàn ông có nước mắt nhưng không dễ gì chảy). Nước mắt người ta thường thì mặn nhưng nước mắt bệnh nhân đái tháo đường thì ngọt, nước mắt đau buồn thì cay đắng, trong đó có pép-tít (peptide), có hoóc môn. Nếu lâu ngày không "tiêu thoát" đi thì sẽ bị khối u, bị ung thư đấy. Dù có khỏi khối u thì cũng bị loét hoặc viêm kết tràng mãn tính. Cho nên, nếu các vị đau buồn thì phải cho chảy nước mắt ra, giữ lại không ích gì đâu.

Tại hội nghị Quốc tế, người ta đã cảnh báo chúng ta. Chúng ta hãy uống trà xanh, ăn đậu nành, ngủ cho tốt, năng vận động và đừng quên luôn cười vui. Mong rằng mỗi người đều chú ý cân bằng ẩm thực, vận động có ôxy và chú ý trạng thái tâm lý của mình. Lúc đáng khóc thì khóc, lúc đáng cười thì cười. Tôi tin rằng chúng ta nhất định có thể vượt qua tuổi 73, qua tuổi 84, đến 90, 100 tuổi vẫn còn khoẻ mạnh.

Ghi theo GS Tề Quốc Lực

GS-TS Phan Văn Các dịch

~~~~~~~~~~~~~~
Chú thích:

(21) - Trọng Cảnh, thầy thuốc nổi tiếng của nền y học truyền thống Trung Quốc đã viết : "Phế chủ bì mao ; Can chủ tâm thức" nghĩa là : Phổi chủ yếu biểu hiện ở bên ngoài ; Gan phản ánh chủ thể về tâm thức. Vì vậy, Đông y cho rằng : suy nghĩ, buồn bực, u uất, u buồn, cáu giận, bực tức, day dứt, giận hờn, cáu bẳn, bực bội ... thì rất hại gan, dễ sinh ung thư.

(22) - Trong chương trình "Discovery - Khám phá" trên truyền hình VTV2 (khoảng cuối năm Tân - Tỵ, trước Tết Nhâm Ngọ, tức là vào khoảng tháng 2-2002), về chủ đề bảo vệ thiên nhiên, NĐCS đã thấy hình ảnh những người Eskimo mặc áo lông thú săn hải cẩu trên Bắc cực. Khi họ dùng móc câu, lôi được chú hải cẩu con từ dưới nước lên khỏi mặc băng và kéo lết nó đi một đoạn rồi xả thịt một cách man rợ ngay trên nền băng trắng xoá, loang lổ những vũng máu đỏ lòm thì hải cẩu mẹ đã quằn quại rồi phủ phục cách đấy khoảng vài chục mét, đau xót chứng kiến toàn bộ diễn biến cảnh đau thương bằm gan cứa ruột mà bất lực vì không cứu nổi con rồi ngửa mặt mà rống lên trời xanh tiếng tru thảm thiết, vô vọng, bi ai.

Lúc ông kính lia cận cảnh mặt hải cẩu mẹ, NĐCS đã thấy đôi mắt buồn thảm khôn cùng, không khác gì mắt người, cùng những dòng lệ trào tuôn, lăn dọc sống mũi đang phì phì tức giận thổi dạt mấy sợi râu quanh miệng ... mà sao thấy chạnh lòng, ngậm ngùi thương cảm, xót xa cho một sinh linh đã bị gạt bỏ. NĐCS thương lắm cả 2 mẹ con con hải cẩu, đến rớm nước mắt và từ đó, biết thêm rằng : loài vật cũng thật nồng nàn tình máu mủ.

1 nhận xét:

Unknown nói...

trào ngược dạ dày thực quản có gây ung thư khôngTrào ngược dạ dày có nhiều nguyên nhân gây nên, nhưng chủ yếu là do thói quen ăn uống bất thường, sinh hoạt không lành mạnh.
Trào ngược dạ dày thực quản gây nguy hiểm như thế nàoViệc sử dụng các đồ uống, thức uống chứa quá nhiều cồn, gas, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, trà đắng, cà phê,
Trào ngược dạ dày thực quản gây ợ hơiThật ra chữa bệnh trào ngược dạ dày thực quản không quá khó khăn. Ngoài việc ăn uống hợp lí, đúng khoa học, có lối sống lành mạnh
Trào ngược dạ dày thực quản gây đắng miệngNgoài ra, Đông Y được biết đến như một phương pháp chữa bệnh hiệu quả và thân thiện vì những thành phần từ thiên nhiên của nó.
Trào ngược dạ dày thực quản gây đau họngTỳ Bách Thảo – sản phẩm Đông Y gia truyền được bào chế 100% từ thảo dược thiên nhiên không có chất bảo quản,
Hở van dạ dày là dấu hiệu trào ngược dạ dàyHôi miệng là bệnh lý khá phổ biến, bệnh không nguy hiểm nhưng mang đến nhiều phiền tóa cho người bệnh
Biến chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quảnBởi vì nhiều bạn khi giao tiếp, nói chuyện cười đùa với bạn bè thì cảm thấy hơi thở của mình có mùi lạ, khó chịu, nhưng không biết có phải bệnh hôi miệng hay là do ảnh hưởng từ thức ăn.
Bệnh trào ngược dạ dày thực quản có chữa được khôngHôi miệng không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó thường khiến bệnh nhân khó chịu, mất tự tin khi giao tiếp.

Đăng nhận xét

Website counter