Đóng một cuốn sách bìa cứng như thế nào?

1. Chuẩn bị hồ và cách lăn hồ lên gáy sách:
v
2. Cách khâu từng tệp giấy nhỏ thành sách:
3. Tạo trang bìa đệm màu (tiếp ngay sau vỏ sách):
4. Làm headband và tạo cong gáy sách:
5. Dán headbands và hoàn chỉnh gáy sách:
6.1. Làm vỏ sách bìa cứng:  


6.2. Làm viền gáy sách cho chắc và tạo rãnh trên bìa sách:
6.3. Cách tạo hai dây thắt để đóng sách:

7. Cách mở cuốn sách ra lần đầu:

Ví dụ một quyển sách sau khi đóng sẽ trông như sau:
Sách sau khi đóng


*Lưu ý: Bạn phải chọn giấy có thớ đúng với chiều dọc cuốn sách, nếu không khi đọc cuốn sách sẽ rất khó khăn (trang giấy sẽ bật lại vị trí cũ và khó gấp và cuốn sách sẽ không bền). Giấy A4 có thớ dọc nên chỉ thích hợp gấp đôi theo chiều dọc. Nếu bạn gấp đôi theo chiều ngang (thành A5) sẽ sai thớ. Giấy A3 có thớ ngang nên nếu gấp đôi thành A4 để đóng sách sẽ hoàn toàn thích hợp. Nếu bạn muốn đóng sách khổ A5 bằng cách gấp đôi giấy A4, bạn phải đặt loại giấy A4 có thớ ngang hoặc cắt giấy A4 thớ ngang từ khổ A3.

33 nhận xét:

Nhân nói...

thanks ban rất nhiều, vì những chia sẻ quý báu của bạn. mọi điều tốt đẹp nhất sẽ luôn bên bạn.

Nặc danh nói...

Rat can on nguoi huong dan tan tinh cach dong sach! Rat cam on nguoi da upload bai nay len mang cho moi nguoi quan tam duoc biet.
Neu co the upload len mot bai huong dan nhu the nay ve cach ep chu vang len bia cuon sach thi hay qua!

nói...

Cảm ơn các bạn đã quan tâm.

Về phần đóng chữ lên sách mình cũng đã rất muốn nhưng sau khi tìm hiểu thì thấy rằng phải có dụng cụ chuyên nghiệp (như những nhà đóng sách cổ truyền ở phương Tây: trông như con dấu dài, có thể đưa những chữ cái mong muốn vào và ép mạnh lên cuốn sách.) hoặc bằng máy đóng sách (đưa sách vào, tùy từng vị trí cài đặt mà máy sẽ đóng chữ lên bìa sách). Do kỳ công và chi phí cao như vậy nên mình tạm hài lòng với tình trạng hiện tại.

Nếu muốn bạn có thể dùng những cách sau đây để làm tựa đề cho sách:

- In mác sách trên máy tính (cho gáy sách và bìa chính) rồi dán vào bằng băng dính thật chắc.
- Dùng bút màu (màu nào bạn thích, loại không phai màu và khó xóa để viết lên CD, DVD...) và thước chữ cái (loại thước mà được khoét sẵn các loại chữ cái và ký tự) để tạo chữ.

Nặc danh nói...

bạn ơi cho mình hỏi muốn làm như trên thì phải chuẩn bị những gì vậy? loại keo trong video sử dụng là loại gì vậy?

nói...

Bạn thân mến,

bạn có thể sử dụng các loại keo (hồ) chuyên dụng cho việc đóng sách. Tác giả trong clips có lẽ sử dụng loại keo tương tự như Planatol Elasta N của mình.

Về cơ bản, để đóng một cuốn sách bạn cần chuẩn bị những vật liệu sau:
- Giấy in và cách in booklet (mình đã giới thiệu tại đây)
- Bìa cứng (khoảng 5mm)
- Bìa mềm hơn (khoảng 2mm làm gáy sách)
- Vỏ bìa sách (tùy chất liệu và thẩm mỹ)
- Dây đánh dấu trang (cho những loại sách dày, không nhất thiết phải có)
- Headband (để che khe gáy sách, tăng tính thẩm mỹ)
- Chỉ khâu sách (có thể sử dụng chỉ may loại bền)
- Hồ đóng sách
- Dụng cụ (dao cắt, dụng cụ để miết giấy, chổi lông bôi hồ, dùi đục lỗ).

Sau vài lần làm thử, bạn sẽ quen tay và có nhiều kinh nghiệm để tạo ra những cuốn sách ngày càng đẹp hơn. Mình chúc bạn may mắn và cảm ơn sự quan tâm của bạn.

Nặc danh nói...

tớ cảm ơn bạn rất nhiều!

Nặc danh nói...

Cám ơn bạn nhiều!!! ^^

Nặc danh nói...

sorry nhưng sao mình không xem được video nào cả ?

Nặc danh nói...

Bạn ơi, sao video ko cái nào xem được vậy T^T

nói...

Do lỗi video của google blog. Mình sẽ sửa lại trong thời gian sớm nhất. Cảm ơn bạn.

My nói...

Cám ơn bạn đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu này. Mình là một người hay đọc truyện và cũng hay in sách ra nhưng đa phần đều xấu xí cả :( Hôm nay lại có nhu cầu đi in thì lên lại tìm được bài hướng dẫn của bạn ^___^ Vui quá! Trong phần trả lời ở bên trên bạn có viết
"Về cơ bản, để đóng một cuốn sách bạn cần chuẩn bị những vật liệu sau:
- Giấy in và cách in booklet (mình đã giới thiệu tại đây)
- Bìa cứng (khoảng 5mm)"
Mình ko ấn vào link "tại đây" được vì bị báo lỗi. Bạn có thể xem lại giúp mình với được không? :") Mình rất muốn biết cách in booklet như thế nào. Cám ơn bạn lần nữa vì bài viết hữu ích. Chúc bạn một ngày vui vẻ ♥

nói...

@My: Bạn xem hướng dẫn in booklet tại đây nhé: http://vnhoha.blogspot.de/2010/04/cach-in-e-ong-thanh-sach-trong-word.html

VIETNAM À TRAVERS nói...

Bạn cho mình cách làm pha hồ luôn được không? mình tìm hoài mà ko có thấy. Với lại, làm gáy sách ấy, có dán mấy miếng j đấy vào gáy sách trông như vải, cái đó gọi là cái j vậy bạn? mình có thể tìm mua ở đâu? Cám ơn bạn nhiều về bài hướng dẫn này nha.

nói...

@Chip:
- hồ thì bạn nên mua loại chuyên dụng để dán và đóng sách. Tuyệt đối không dùng loại hồ dán bình thường do khi khô sẽ cứng và khiến giấy cong queo. Hồ chuyên dụng sẽ có dạng kem đặc quánh như vôi, bạn pha loãng ra, độ loãng trông như sữa là được. Đối với gáy sách thì nên bôi nguyên hồ chưa pha cho chắc chắn.
- Cái trông như vải đó tiếng Anh gọi là Gauze. Cơ bản thì đó là những tấm lưới. Nó có tác dụng tạo độ bền cho gáy sách, tạo độ đàn hồi khi mở cuốn sách nhiều lần và giúp bìa sách gắn kết chắc chắn hơn với thân sách. Thực sự thì mình không biết có thể mua ở đâu tại Việt Nam, nhưng nếu bạn thấy có cái gì tương tự (như băng gạc dạng lưới quấn vết thương :), nhưng phải chắc và dai hơn) thì bạn có thể sử dụng.

Hùng nói...

Bạn mua chỉ khâu sách bìa cứng tấm 2-5mm ở đâu vậy. Mình nghĩ bìa 5mm chắc hiếm lắm vì nó cũng thuộc loại quá dày rồi

Nặc danh nói...

bây giờ do có nhiều sách đi in. Nhưng đa số là in 1 tờ A4 hai mặt chứ k ai in tờ đôi như vậy. Mình muốn đóng sách kiểu như vậy thì phải làm sao bạn. Giúp mình được không. Cảm ơn bạn nhiều

nói...

Cách đóng sách mà không cần khâu gáy hết sức đơn giản, tuy nhiên về độ bền và thẩm mỹ không được như cách đóng sách truyền thống.

Cách đóng sách đó gọi là kiểu Lumbeck hay đơn giản là đóng sách bằng cách dán gáy. Bạn có thể tham khảo tại đây:
- http://www.bubibrand.de/tipps/binden.htm (bạn có thể xem hình và dùng google translate)
- http://www.youtube.com/watch?v=oBSUHbyf7Ss

Xin lưu ý bạn một số điểm sau:
- Mài phần gáy sách bằng dũa hoặc giấy giáp để làm tăng độ bám dính (http://de.wikibooks.org/wiki/Datei:Buchruecken_aufrauhen.jpg)
- Sử dụng hồ đóng sách ở mức độ đặc nhất.
- Phần bìa sách có thể đóng như cách làm sách bình thường.

Chúc bạn đóng được những cuốn sách đẹp như ý.

Nặc danh nói...

Bạn ơi, làm sao mình mua được loại hồ trong clip, cũng như là chỉ may sách. Hix, ở Việt Nam mình có loại nào tương tự vậy hem ha. Thank bạn nhiều!

nói...

Nếu không có chỉ chuyên dụng bạn có thể sử dụng chỉ khâu quần áo loại dày và chắc.

Hồ chuyên cho sách ở Việt Nam mình không rõ ở đâu bán, có lẽ bạn hỏi mấy nhà in xem? Rất tiếc ở câu hỏi này mình không thể giúp được bạn.

Nặc danh nói...

Chào bạn, truoc khi đến blog của bạn, mình cũng đóng duoc vài cuốn. Khó khăn duy nhất là cái book cloth, tức là vật liệu để bọc bìa sách, mình thử từ giấy cứng, giấy vẫy cá thì sau khi lật, nó cũng không đủ độ dai, và 1 thời gian sau cũng bị rách ở chỗ rãnh trên bìa sách. Book cloth mình thấy người ta hay dùng là 1 mặt vải, 1 mặt là giấy. Có lẽ vải là vật liệu chắc chắn nhất. Mình cũng tham khảo các cuốn sách bìa cứng in ở việt nam, thấy là nó dùng 1 loại giấy láng như plastic và cũng rất chắc chắn. Bạn có sử dụng loại vật liệu nào để bọc bìa sách không. và mình có thể mua duoc ở đâu. cảm ơn bạn

nói...

Mình không biết ở đâu tại Việt Nam có bản vỏ bìa sách mà một mặt bằng vải. Ở nước ngoài thì vật liệu này rất phổ biến và dễ mua. Tuy nhiên bạn có thể sử dụng các vật liệu khác như da, nhựa dẻo mềm, giấy dai... Đối với các loại vật liệu này bạn cũng nên lưu ý sử dụng đúng thớ vật liệu (Thớ dọc thì phải để song song với chiều dọc cuốn sách).

Unknown nói...

Mình đã in được file pdf booklet hoàn chỉnh ở ngoài cửa hàng in. Nhưng gặp rắc rối ở chỗ nó không chia thành các tệp nhỏ để khâu lại.

Bạn có thể chỉ giúp mình cách để in thành các tệp nhỏ hay không?

nói...

@Lang Tiếu: Để Booklet không chia nhỏ chỉ nên áp dụng với những tệp nhỏ, khoảng 10-20 trang.
Trường hợp còn lại bạn cần xử lý trong file word rồi in hoặc convert sang PDF để in giấy. Trong Word bạn chọn Print/Page Setup/Margins/Trong mục Pages, phần Multiple pages chọn Book fold, phần Sheets per booklet chọn số trang bạn muốn in trong 1 tệp. Thường thì chọn 20 trang là vừa. Lưu ý là nếu bạn in sách khổ A5 thì trước đó nên định dạng khổ giấy để 20 trang này khớp với 5 tờ A4 gấp đôi.
Chúc bạn thành công.

Unknown nói...

Keo thì chúng ta có keo sữa nhé, bán ở mấy hàng đinh, sắt...Bìa thì bạn đến mấy chỗ làm cặp 3 dây để hỏi mua, nhưng là loại bìa được nén chặt ây, không phải bìa làm cặp 3 dây dâu, ở mình không có dạng bìa vải thì bìa của bạn phải được cán láng, có thể cán bằng giấy màng hoặc giấy decal cán ảnh (20k/m). Mình làm photocopy nên thông thạo về vấn đề này, cả đóng bìa nhũ vàng nữa, ai muốn tìm hiểu thì email cho minh vanphongduchanh@gmail.com hoặc là call cho mình 0907.46.86.99 mình hướng dẫn cho, tất cả đều do mình tìm hiểu, nên hiểu được sự khó khăn của các bạn từ tìm tòi, mình sẵn long hướng dẫn mọi thứ mình biết, các vấn đề liên quan đến nhận dạng văn bản mà không cần đánh máy, tư vấn in trên các dòng máy epson T50, 1390, máy photo ricol 1055. Thân !

Unknown nói...

Keo Planatol Elasta N thì mua ở đâu được Hà ơi, keo sữa thì được nhưng mình thấy đợi nó khô quá lâu.

nói...

@Linh Trần: :) cái này khó đấy vì nguyên vật liệu mình mua ở nước ngoài nên cái gì cũng sẵn có. Khó tìm thấy loại keo này ở Việt Nam, nhưng bạn có thể hỏi mấy nhà máy in, có lẽ sẽ có được loại tương tự.

Unknown nói...

Keo đó mà ship về VN thì chi phí hết nhiều không hà ơi

Nặc danh nói...

Ai thu nhận đệ tử học đóng sách không ?

Nặc danh nói...

Đã từng triễn lãm sách đóng tại châu Âu, chuyên đóng lối cổ điển (passé carton, Bradel, registre) và đóng sách nghệ thuật cùng phục chế sách. Nhận đệ tử ...

Edgar nói...

Hi bạn, cám ơn bạn đã chia sẽ những thông tin này... cho mình hỏi nếu đóng xong thì mép bên phải đối diện với gáy sách có bị lồi lõm ko đều ko? Nếu có thì phải xén hay sao?

g nói...

các bạn thật sự làm mình ngưỡng mộ sự đam mê của bạn, có ai nhận dạy đệ tử kg, mình ao ước đóng sách quá, mình ở bình dương

Tuân nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Tuân nói...

Mình làm sách sách a4 thì xin hỏi là dùng giấy a3 để làm bìa nhưng cuốn sách dày bọc a3 vô bị hở. Vậy xin hỏi là phải cắt bớt giấy a4 đi à

Đăng nhận xét

Website counter